Hiểm họa từ những cần cẩu khổng lồ

Những chiếc cẩu tháp cao hàng chục mét, treo những khối bê tông nặng cả tấn, lơ lửng trên đầu dòng người qua lại đông đúc giữa thủ đô.

Tại ngã tư Thái Hà - Chùa Bộc, chiếc cẩu trục cao lênh khênh thò cả phần đuôi, với những mảng bê tông lớn lơ lửng trên đầu người qua lại.

Tại ngã tư Thái Hà - Chùa Bộc, chiếc cẩu trục cao lênh khênh thò cả phần đuôi, với những mảng bê tông lớn lơ lửng trên đầu người qua lại.

Dù đã hết ngày làm việc, chiếc cẩu này vẫn ở nguyên vị trí, không được quay vào trong để

Hết ngày làm việc, chiếc cẩu này vẫn ở nguyên vị trí, khiến người dừng xe chờ đèn đỏ ở ngã tư này không khỏi lo lắng.

Tương tự, ở gần ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn, nơi luôn tấp nập xe cộ qua lại, chiếc cẩu cao hàng chục mét.

Tương tự, ở gần ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn, nơi luôn tấp nập xe cộ qua lại, chiếc cẩu cao hàng chục mét đứng lênh khênh phục vụ công trình xây dựng.

Phần đuôi cẩu cũng chìa ra phần đường giao thông.

Phần đuôi cẩu cũng chìa ra đường.

Đây là nơi đặt các mảng bê tông lớn để giữ thăng bằng cho cẩu.

Các mảng bê tông lớn được đặt cố định để giữ thăng bằng cho cẩu.

Người dân đi trên phố Tôn Đức Thắng cũng không khỏi hoảng hồn khi thấy chiếc cẩu cao hàng chục mét lơ lửng trên đầu.

Người dân đi trên phố Tôn Đức Thắng cũng không khỏi lo lắng khi thấy chiếc cẩu cao hàng chục mét lơ lửng trên đầu...

... với những mảng bê tông chìa ra đường.

...với những mảng bê tông chìa ra đường.

Trên phố Trần Duy Hưng...

Trên phố Trần Duy Hưng...

... phía dưới chiếc cần cẩu này là dòng phương tiện tấp nập đổ vào thành phố.

...phía dưới chiếc cần cẩu này là dòng phương tiện tấp nập đổ vào thành phố.

Còn cạnh sông Tô Lịch, chiếc cần cẩu cao chừng 50 mét đứng lênh khênh cạnh

Còn cạnh sông Tô Lịch, chiếc cần cẩu cao chừng 50 mét đứng cạnh công trình đang xây dở phần lõi.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết không có quy định nào cấm đơn vị thi công quay phần đối trọng của các cẩu tháp ra ngoài đường, bởi các cẩu này vốn được thiết kế như vậy. Hơn nữa, các công trình xây dựng cũng phải dùng cẩu để nâng vật liệu xây dựng.

Theo ông Sơn, để đảm bảo an toàn, các cần cẩu này phải được kiểm định nghiêm ngặt, thường xuyên. Một số tai nạn, sự cố sập cẩu là do đơn vị thi công không kiểm tra, kiểm soát nghiêm trong quá trình thi công. "Trường hợp mưa bão, theo quy định nhà thầu phải quay phần đối trọng cẩu vào trong hoặc hạ thấp độ cao của cẩu để tránh nguy hiểm", ông Huy nói thêm.

Càng ra xa trung tâm Hà Nội,

Càng xa trung tâm Hà Nội, không khí xây dựng càng thêm nhộn nhịp.

Trên phố Lê Văn Lương, hàng chục chiếc cần cẩu vẫn ngày đêm phục vụ xây dựng các khu nhà sát mặt đường.

Trên phố Lê Văn Lương, hàng chục chiếc cần cẩu ngày đêm phục vụ xây dựng các khu nhà cao tầng sát mặt đường.

Những chiếc cẩu hết quay đầu...

Những chiếc cẩu hết quay đầu...

... lại quay đuôi ra ngoài.

...lại thò đuôi ra ngoài đường.

Thậm chí, tại công trình ở ngay đầu phố Lê Văn Lương,

Thậm chí, tại công trình ở ngay đầu phố Lê Văn Lương, chiếc cẩu này còn thò gần như toàn bộ chiều dài ra vỉa hè và lòng đường để làm việc.

Những thùng xi măng...

Những thùng xi măng...

... và gạch xây liên tục được kéo từ vỉa hè lên tầng cao nhất của công trình.

...và gạch xây liên tục được kéo từ vỉa hè lên tầng cao nhất của công trình.

Thỉnh thoảng, một vài viên gạch chưa được chèn kỹ rơi lộp bộp xuống vỉa hè

Thỉnh thoảng, một vài viên gạch chưa được chèn kỹ rơi lộp bộp xuống vỉa hè.

Theo: Vnexpress
Tin mới hơn
Tin cũ hơn
Hiểm họa từ những cần cẩu khổng lồ