2011-05-24 12:12:09

Chuyện về nữ doanh nhân mê... xây cầu

Lập nghiệp từ một công nhân, học hành cũng chỉ văn bằng trung cấp cầu đường từ những năm 60, thế nhưng cứ nói đến kỹ thuật xây dựng cầu hiện nay thì nhiều người trong ngành GTVT và cả ngành xây dựng đều bái phục chị. Chị là Cao Thị Lan, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình 1, Công ty xây dựng cầu 75, Tổng công ty XDCTGT 8.

Người phụ nữ “2 trong 1”



Chị Cao Thị Lan, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình 1, Công ty xây dựng cầu 75, Tổng công ty XDCTGT 8.
Rất khiêm tốn, không bao giờ nói về mình, nên nhiều năm qua tôi vẫn không hoàn thành bài viết về chị, một phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, một chuyên gia có hạng trong ngành cầu VN, cho dù với chị kiến thức trong lĩnh vực xây dựng cầu đường chỉ là kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm tháng, cộng với lòng ham học và sự cần cù nhẫn nại, chịu thương chịu khó mà nên.

Hò hẹn mãi, một ngày đầu tháng ba mới đây chị đã đồng ý dành thời gian cho tôi. Lúc đầu, nghe chị trả lời trên điện thoại, tôi đã mừng thầm. Nhưng vừa gặp mặt, chị đã cho xe chở tôi ra thẳng công trường đường Láng- Hòa Lạc, nơi Xí nghiệp xây dựng công trình 1 đang thi công tại cầu vượt nút giao tỉnh lộ 80.

Giơ tay chỉ về cây cầu đã xong phần hạ bộ và một nhịp dầm với công nghệ hộp đúc trên giàn giáo, chị bảo: Em thấy bộ giàn giáo này có khác với nhiều đơn vị thi công cầu? Quả thật, là người ngoại đạo nhưng tôi vẫn thấy so với những đơn vị mà tôi đã đến, bộ giàn giáo này gọn nhẹ, đảm bảo kỹ thuật mà vẫn thông thoáng, thuận tiện cho việc tháo lắp, thi công cũng như việc đi lại bên dưới. Sau đó chị mới cho biết, bộ giàn giáo này XN chị vừa đầu tư hơn 3 tỷ đồng, từ chỗ phải đi thuê, đến nay XN cầu 1 của chị đã tự trang trải được máy móc thiết bị thi công.

Vốn của trên không đủ, chị đã mạnh dạn huy động vốn của CBCNV để đầu tư máy móc thiết bị thi công cầu. Chính vì thế, mấy năm gần đây trong khi nhiều đơn vị phải đi thuê máy móc thiết bị, không chủ động được về tiến độ, kỹ thuật thì XN của chị mọi việc cứ tuần tự trôi đâu vào đấy, cho dù chị không cần xuất hiện ngoài công trường.

Lảng tránh những câu hỏi của tôi về mình, chị Cao Thị Lan gọi hai cậu thanh niên trẻ đến bên tôi rồi giới thiệu: “Đây là hai kỹ sư trẻ, phụ trách kỹ thuật của cây cầu này, các cậu ấy vừa hoàn thành một công trình cầu ở Tuyên Quang về. Đây mới là người em cần phải viết, không phải viết về chị đâu”.

Qua trò chuyện với nhiều công nhân trẻ, tôi được biết, so với nhiều cây cầu khác, việc thi công ở đây có nhiều thuận lợi hơn, cả về giải phóng mặt bằng và về vốn. Chính vì vậy năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn giá trị sản lượng của XN cầu 1 do chị cao Thị Lan làm giám đốc vẫn đạt hơn 155 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt gần 3 triệu đồng tháng. 100% các công trình do XN cầu 1, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 thi công đều đảm bảo chất lượng, tiến độ như : Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Kiện Khê, Cầu cúc Phương1, 2, cầu Tuyên Quang, Cầu vượt đường sắt Thanh Hoá…

Tìm hiểu tôi cũng được biết, XN cầu 1 do chị Cao Thị Lan làm Giám đốc liên tục là đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 về mọi phương diện, đặc biệt là việc phát huy sáng kiến quản lý, sáng kiến kỹ thuật. Có thể kể đến như việc triển khai về giải pháp công nghệ mới dầm SuperT Cầu Văn Lâm; Đúc hẫng cân bằng cầu Vĩnh Tuy 31 nhịp dầm SuperT gồm 279 phiến; Cải tiến gia công bộ đà giáo dầm hộp cầu Kiện Khê… Chính vì vậy mà giá trị sản lượng năm 2008 của Công ty xây dựng cầu 75 đạt 276 tỷ đồng thì riêng Xí nghiệp xây dựng công trình 1 của chị Lan đã chiếm 56,16%. Năm 2009 này, Xí nghiệp đặt quyết tâm hoàn thành sản lượng trên 200 tỷ đồng bằng việc hoàn thành cầu Vượt đường sắt: Cẩm Phả, Quảng Ninh; Cầu Văn Lâm; cầu Chằm Thị thuộc dự án cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; Cầu Vượt nút 80 Láng Hoà Lạc; Cầu Cửa Việt - Quảng Trị…

Khát khao vươn lên

Yêu nghề, tâm huyết với nghề nên chị Cao Thị Lan không nề hà việc gì, từ nhỏ đến lớn, kể cả những việc mà người giám đốc không phải làm. Bởi với chị công việc là niềm vui, là niềm đam mê, là lo được việc làm và thu nhập cho CBCNV của mình. Mãi đến lúc ngồi trên xe ô tô trở về, gợi mãi chị Cao Thị Lan mới kể cho tôi nghe về cuộc sống riêng tư của mình. Chị bộc bạch, bây giờ cuộc sống của chị đã khá lên rất nhiều, các con đã trưởng thành, chị có thêm nhiều thời gian cho công việc, chỉ tiếc rằng thời gian còn lại không nhiều.

Qua lời kể của một số người, trong đó có những người là bạn thân của chị Cao Thị Lan, tôi đã hiểu thêm về cuộc sống riêng tư của chị. Hạnh phúc gia đình đã không được trọn vẹn như mong muốn, vợ chồng chia tay, một mình chị bươn trải nuôi hai con.

Ông trời đã nhủ lòng thương cho chị sức khỏe để làm việc, nuôi con thành đạt. Từ một công nhân bình thường, chị đã tự học, phấn đấu để làm chủ công nghệ thi công cầu. Từ một công nhân trở thành giám đốc một xí nghiệp lớn chuyên thi công những cây cầu lớn của đất nước, với chị Cao Thị Lan chuyện như trong cổ tích.

Thành công lớn nhất với chị là xây dựng được một đội ngũ CBCN đoàn kết, cùng một mục tiêu chung, tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành công việc được giao. Trong đó, người đứng đầu phải thực sự là một trung tâm, đầu mối liên kết. Và để làm được điều này, bí quyết của chị chỉ đơn giản là lãnh đạo bằng bản tính, bằng trái tim của một người phụ nữ: sự mềm mỏng, lòng nhân hậu, đức vị tha, sự tế nhị, khéo léo và mạnh mẽ, quyết đoán khi cần.

Dù chị có bề dày kinh nghiệm của một người đi lên từ người lao động trực tiếp nhưng chị vẫn chưa cho là đủ. Với chị học ở mọi lúc mọi nơi, học ngay chính trên công trường. Cũng vì thế mà nhiều lần tại diễn đàn dành cho người phụ nữ thành đạt của Tổng công ty XDCTGT8, chị rất khiêm tốn, không bao giờ nói về mình, thành tích của chị là thành tích của tập thể.

Chị luôn nghĩ mình chỉ là người phụ nữ may mắn luôn nỗ lực vươn lên và biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình. Như nhiều phụ nữ VN, chị Lan cũng có một tuổi thơ gian khó để lại trong tâm thức chị những ký ức không thể nào quên, nhưng chị lại cảm ơn nó vì đã dần hun đúc nơi chị ước mơ, nghị lực, sự quyết tâm vươn lên, hơn nữa đó còn là động lực giúp chị xây đắp lòng nhân ái để thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp.

Nửa đầu sự nghiệp của chị cũng rất truân chuyên, trắc trở. Mãi đến khi Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 8 Lê Mạnh Hùng, hiện là Thứ trưởng Bộ GTVT đã động viên, tạo mọi điều kiện, chị mới có cơ hội để vươn lên khẳng định mình. Giờ đây, khi đã vững vàng trên cương vị giám đốc, chị luôn tâm niệm phải làm bằng được những gì mình đã định và làm bằng cái tâm của mình.

Công việc chỉ huy thi công những cây cầu khiến chị cứ đi lại như con thoi hết tỉnh này qua tỉnh khác, đêm nay ở Hà Nội, đêm mai đã ở Quảng Trị để kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Việt… Chị như con tằm nhả tơ quên hết mệt nhọc chỉ với mong ước thực hiện cho được những dự định của mình là được cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành cầu Việt Nam, là tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Nhìn chị đi lại thoăn thoắt, là giám đốc mà vẫn giản dị như một người thợ, vẫn giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy sức thuyết phục, một người lúc nào cũng lo cho người khác hơn cho mình, khiến tôi càng cảm phục và ngưỡng mộ chị. Mong ông trời thương chị, cho chị thêm sức khỏe để thực hiện ước mơ và niềm đam mê bất tận về những cây cầu. Điều đó cũng lý giải vì sao nhiều người gọi chị là "Lan cầu".


Theo: Nhà báo & Công luận
Tin mới hơn
Tin cũ hơn
Cao Thị Lan